Có khó mua căn hộ chung cư tại TP.HCM?

  • 2 năm trước
  • 0

Xu hướng dòng tiền của cả nhà đầu tư lẫn người mua ở thực đang dần quay lại với các sản phẩm BĐS an toàn trong bối cảnh thị trường được đánh giá là có nhiều bất ổn về tài chính, tín dụng. Nhưng lựa chọn dự án vừa túi tiền không dễ.

Trần ai kiếm nhà trên thị trường sơ cấp

Gần 6 tháng nay, anh Trần Thế Quyền (TP. Thủ Đức) rong ruổi khắp các nơi để tìm một chốn an cư cho gia đình. Thế nhưng, việc chọn dự án không dễ nhất là dự án ở thị trường sơ cấp.

Sau gần chục năm làm việc tại TP.HCM, gia đình anh tiết kiệm được tầm 2 tỷ đồng và dự định mua căn hộ 2 phòng ngủ tối đa là 3 tỷ đồng tại TP. Thủ Đức. Đầu tháng 3, anh “nhắm” được dự án MT Eastmark City tại trung tâm TP Thủ Đức với mức giá dưới 40 triệu/m2 – gần như “không đối thủ” tại thị trường này nhưng vì hi vọng tìm được căn hộ giá “mềm” hơn ở thị trường thứ cấp, anh Quyền dự tính chờ đến tháng 5 mới quyết định. Tuy nhiên khi anh quay trở lại thì dự án đã “cháy hàng” giai đoạn 1, phải đợi đợt giới thiệu mới trong bối cảnh giá BĐS khu vực không ngừng leo thang khiến anh vô cùng sốt ruột.

Thị trường BĐS đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung, nhất là nguồn cung nhà ở vừa túi tiền.

Cũng trần ai đi tìm mua nhà ở TP.HCM, chị Xuân Lan (quận 8, TP.HCM) cho biết, vì đắn đo gần 1 năm mà bỏ qua rất nhiều cơ hội mua nhà. Được biết chị từng nhắm đến căn hộ 2 PN tại dự án KĐT Akari City ở quận Bình Tân. Thời điểm 2021 dự án này ra hàng với giá chỉ khoảng 38 triệu đồng/m2. Khảo sát qua môi trường sống, chị rất hài lòng nhưng lại lấn cấn việc phải đi vay. Đến đợt mở bán mới vào đầu tháng 4 năm nay, giá căn hộ này tăng lên 40-43 triệu đồng/m2 và khi hỏi mua thì môi giới cho biết đã hết nguồn hàng sơ cấp.

Khó kiếm nhà ở thị trường sơ cấp, chị Lan chuyển hướng về thị trường thứ cấp, nhưng giá cũng khôn rẻ hơn bao nhiêu do nhà đầu tư bán ăn theo giá của thị trường sơ cấp. Thêm vào đó, mua nhà thứ cấp số tiền chi ra quá lớn và không nhận được những ưu đãi lãi suất, thanh toán từ chủ đầu tư, việc tự đi vay vốn mua nhà cũng khó khăn hơn.

Theo thống kê của Savills Việt Nam, quý 1/2022, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại TP.HCM giảm 48%. Có đến 20 dự án căn hộ đang tạm dừng bán, đa số dừng để điều chỉnh giá cho các đợt bán sắp tới. Giá nhà sơ cấp có xu hướng tăng với mức tăng trung bình 6%, nhiều dự án bán giai đoạn mới tăng giá tới 10% so với giai đoạn trước. Thậm chí một số dự án mở bán giai đoạn tiếp theo vào đầu quý 2/2022 có giá tăng tới 15% do thành công của các đợt mở bán trước và tiến độ xây dựng tốt.

Chào bán nhiều nhưng khó tìm giá phù hợp

Kiếm căn hộ ở TP.HCM không khó, thị trường thứ cấp ra hàng nhiều và đa dạng tầm giá, tuy nhiên mua từ chủ đầu tư để có ưu đãi tốt về thanh toán vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Dù hàng sơ cấp từ chủ đầu tư đang có dấu hiệu cải thiện trong quý 2 và cả quý 3 tới đây, phần lớn dự án đều đang rơi vào mức giá cao cấp, khó kiếm hàng vừa túi tiền.

Cụ thể, theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, quý 2/2022, TP.HCM có khoảng 8 dự án chung cư chào bán, giá trung bình ở mức 50-60 triệu đồng/m2. Trong số đó, chỉ có 2 dự án có giá dưới 50 triệu đồng/m2 (gồm VAT) là Akari Flora của Nam Long (giá 40-45 triệu/m2) và Westgate của An Gia (40-43 triệu/m2). Cả hai đều có lượng sản phẩm rao bán hạn chế, chỉ khoảng 300-500 căn. Riêng khu Đông, MT Eastmark City là dự án duy nhất có giá 36 triệu/m2, số lượng sản phẩm bán giai đoạn 1 là gần 800 căn nhưng phần nhiều đã được đặt mua trước và đang có giao dịch chênh ở thị trường thứ cấp. Các dự án còn lại có giá cao hơn như Flora Panorama (50-55 triệu/m2), Urban Green (55-60 triệu/m2), D-Aqua (60-65 triệu/m2). Nguồn cung lớn nhất hiện nay là Vinhome Solari với 10.000 căn hộ rao bán cũng có giá lên đến 55 triệu đồng/m2.

Nguồn cung căn hộ có xu hướng cải thiện trong các quý cuối năm nhưng vẫn thiếu các dự án nhà ở giá dưới 40 triệu đồng/m2.

Với nguồn hàng sắp triển khai quý 3 tới đây, dự án Fiato Premium, Shize Home đều có tầm giá từ 55-70 triệu/m2 trở lên. Một số dự án khác có kế hoạch ra hàng trong quý 3 cũng đều có giá từ 60 triệu đồng/m2. Dưới 40 triệu đồng/m2 chỉ còn có dự án MT Eastmark City đang chuẩn bị ra hàng giai đoạn 2 vào đầu quý 3 với tầm giá ở mức 39 triệu đồng/m2.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc CBRE Việt Nam, thị trường nhà ở năm 2022 vẫn đầy rẫy những khó khăn cho người mua nhà do lạm phát, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và khan hiếm nguồn cung khiến giá nhà tiếp tục tăng. Nhu cầu mua nhà ở tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM là rất lớn nhưng nguồn cung lại hạn chế nên giá nhà dự báo vẫn tăng cao. Lãi suất được dự kiến sẽ được điều chỉnh lên mức cao hơn khiến người mua sẽ gặp càng nhiều thách thức về tài chính.

Giá nhà ở đang tăng quá cao khiến các gia đình trẻ khó tiếp cận nếu không có sự hỗ trợ từ phía ngân hàng dẫu rằng, ở thời điểm hiện tại, việc siết cho vay BĐS là một trong những động thái làm giảm cầu về nhà đất và có tác dụng tốt để hạ nhiệt sức nóng của thị trường hiện nay. Tuy nhiên, cần phải có cơ chế để những người thật sự có nhu cầu về nhà ở vẫn có thể tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng, bên cạnh đó cần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, phù hợp tài chính số đông.

Trở lại câu truyện của anh Quyền, lần này anh quyết định mua căn hộ trên dù giá đã tăng. “Nhẩm tính thì với mức giá này, căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 68 m2 có giá khoảng gần 2,7 tỷ đồng, và chỉ cần thanh toán trước 20% tương đương khoảng 550 triệu đồng, số còn lại sẽ vay ngân hàng, được ân hạn nợ gốc 18 tháng. Sau khi cân nhắc, tôi quyết định chọn mua vì mức giá này phù hợp và chi phí thanh toán vay ở tầm gia đình cáng đáng được. Quan trọng nhất là giờ không kiếm được căn hộ nào có giá tốt hơn dự án này tại TP. Thủ Đức”, anh Quyền cho biết.

Tham gia thảo luận

Compare listings

So sánh